ทดสอบจากผู้ใช้ ตอน Marantz PM6004 VS Onkyo A5VL

Marantz PM 6004 กับ  Onkyo A5VL จะเล่นอะไรดี

คำถามคลาสสิก สำหรับผู้ที่ต้องการหาแอมป์ฟังเพลงระดับกลาง ที่คุณภาพดี ราคาไม่แพงมากเกินไปในราคาระหว่าง 15,000 ? 25,000 บาท หลังจากที่ผมได้ Review Onkyo A5VL ไปแล้ว วันนี้ผมกลับมา Review Marantz PM6004 แอมป์ฟังเพลงอีกหนึ่งตัวที่มีความน่าสนใจไม่เบา การันตีด้วยรางวัลระดับโลกมากมายนับไม่ถ้วน   ซึ่งผมจะรีวิวในภาษาแบบบ้านๆกับอุปกรณ์ส่วนควบที่มีราคาไม่แพงเกินไปให้พี่น้องนักเล่นเครื่องเสียงได้อ่าน เพื่อเป็นข้อมูลว่าเจ้า Marantz PM6004  มันมีอย่างไรบ้าง 

อันดับแรกเราเริ่มจากความน่าสนใจของเจ้าแอมป์ตัวนี้กันก่อนเลยครับ   
1.การันตีด้วยรางวัลระดับโลก Product of the year 2011 จากนิตยสาร What Hi-Fi 
2. ได้รับรางวัลระดับ 5 ดาวจาก What Hi-Fi 
3.วงจรระดับ Audio Grade 
4.วงจรแบบ Negative Feedback ที่ให้ระดับความเพี้ยนต่ำ
5.Damping Factor 100 
6.กำลังขับ 45W/8 Ohm และ 60W/4 ohm  ( FTC ) 
7.น้ำหนัก 7 กิโลกรัม พร้อมครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่
8. หม้อแปลงแบบทรอนลอย สามารถจ่ายกระแสได้ดี
9. การออกแบบวงจรแบบ Full Balance Circuit




This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 960x371.


   
อุปกรณ์ที่ผมใช้ร่วมทดสอบ มีดังนี้ 
1.เครื่องเล่น CD Marantz  CD53 
2.สายสัญญาณ RCA  Monitor Cable (รุ่นอะไรจำไม่ได้แล้วครับ )
3.สายลำโพง JPS Super Blue 2 
4.ลำโพง Bowers & Wilkins 685 
5.ขาตั้งลำโพง 4 เสา ไม่ได้กรอกวัสดุถ่วงน้ำหนักใดๆทั้งสิ้น

แนวเสียงโดยรวมจาก Marantz PM6004 เมื่อเทียบกับ Onkyo A5VL

   หลังจากจับเจ้า Marantz PM6004 นี้เข้าไปในระบบ หลังจากแกะกล่องฟังใหม่ๆ โดยไม่มีการเบริน แนวเสียงที่ได้ยินจาก Marantz ตัวนี้ มีกลิ่นอายของ Marantz ที่ให้แนวเสียงที่สุภาพ อุ่นและให้สเกลที่ใหญ่ในทุกย่านเสียง ซึ่งเมื่อแรกทำงานในชั่วโมงแรกๆ จะเห็นปริมาณเบสที่ค่อนข้างมากมายและคลุมคลืออยู่บ้าง  แต่เมื่อผ่านชั่วโมงเบรินอินไปได้สัก 20 ชั่วโมง แอมป์ตัวนี้จะให้ความสะอาดของเสียงกลาง-แหลมขึ้น และUpper Bass ที่ดูจะเยอะเกินไป ก็จะค่อยๆลดลงมาในสัดส่วนที่พอเหมาะ พอควร ตามสเกลที่ควรจะเป็นครับ

   เริ่มจากย่านเสียงสูง Marantz ให้เนื้อเสียงของย่านความถี่สูงที่ใหญ่กว่า Onkyo อีกเช่นเคย แต่สิ่งที่ดูจะหายไปนั้นคือความพริ้วของช่วงปลายเสียงที่ดูแล้วจุดกุดด้วนและสั้นกว่า Onkyo รวมถึงความสะอาดและความโปร่งของตัวโน๊ต ดูจะด้อยกว่า Onkyo  เช่นกัน แต่ Marantz  ได้ให้ความละเมียดละไม กลมกล่อมกลับมาแทน ด้วยความนุ่มและมีมวล ทำให้ไม่พบความละคายหูเลยแม้แต่น้อย ซึ่ง Onkyo จะมีละคายหูและเจี้ยวจ้าวบ้าง หากเจอเพลงที่บันทึกมาไม่ดีนัก 

  สำหรับเสียงกลาง เจ้า Marantz ตัวนี้ให้เสียงที่อวบ ใหญ่ อิ่ม มีมวลกว่า Onkyo พอสมควรแต่จะด้อยกว่า Onkyo ตรงที่เสียงนักร้องจะยืนถอยเข้าไปชิดวงดนตรีกว่าเล็กน้อย

   และท้ายที่สุดในย่านเสียงต่ำ Marantz ตัวนี้มีขนาดของเบสช่วงต้น (Upper Bass) ใหญ่กว่า Onkyo แต่เบสช่วงลึก (Deep Bass) ดูจะเป็นรอง Onkyo  อยู่บ้าง (ส่วนนึงอาจโดนเบสต้นกลบหมด เพราะห้องผมไม่ได้ปรับอลูสติก) โดยเฉพาะเพลงที่มีส่วนประกอบของกลองกระเดือง หรือกลองขนาดใหญ่ ดูเหมือน DeepBass จะไม่โดดเด่นเหมือน Onkyo แต่จะได้ Upper Bass ที่มีความกลมกล่อมเข้ามาชดเชย ทำให้เวลาฟังเพลงแล้วจะผ่อนคลาย ฟังสบาย แม้จะไม่ได้แยกแยะได้เป็น Layer เหมือน Onkyo แต่ก็ได้เรื่องของความกลมกล่อมนวลเนียนในสไตล์ นุ่ม อิ่มและ มีมวล.. 
   
               หมายเหตุ - จากการฟัง Marantz ผมใช้ขาตั้งเหล็ก 4 เสา ซึ่งจะให้มวลเสียงที่หนากว่าการฟังจากขาตั้งอลูมิเนียมอยู่ประมาณ 10-15% ครับ


   สรุปโดยรวม ทั้ง Marantz และ Onkyo ที่ผมเอามาเปรียบเทียบกันนี้ เมื่อฟังผ่านลำโพงที่ให้สไตล์เสียงกลางๆอย่าง B&W แล้ว ก็จะพบกว่าแอมป์ทั้งสองตัว มีแนวเสียงที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนเกือบสุดขั้ว โดย Marantz จะให้สไตล์เสียงเนียน นุ่ม สุขุม ฟังสบายและผ่อนคลาย เหมาะกับเพลงทั่วไปและจะเก่งเป็นพิเศษสำหรับเพลงที่มีเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ที่เน้นเสียงร้องเป็นพิเศษ จำพวกเพลงอคูสติก  ในขณะที่ Onkyo จะให้สไตล์เสียงที่ ฉุดฉาด มีสีสันฟังแล้วสนุก เหมาะกับเพลงที่มีสเกลเสียงกว้างๆ เช่นเพลงแจ๊ส เพลงบรรเลงประเภทเครื่องเคาะ (Percussion)  หากจะเทียบกับสุภาพสตรีสาวสวยทั้งสองคน Marantz จะเปรียบได้เหมือนแอฟ ทักษอร ที่สวย หวาน แม้จะไม่สะดุดตาในครั้งแรกพี่พบ แต่ยิ่งมอง ยิ่งพบเสน่ห์ดูกี่ทีก็ไม่เบื่อ ส่วน Onkyo จะออกแนวสวย ดุ เซ๊กซี่ อย่างอั้ม พัชราภา ที่สวยสะดุดตาครั้งแรกตั้งแต่ที่เห็น ด้วยสัดส่วนเร้าใจที่ทำให้ชวนมองครับ 





สรุป Marantz PM 6004 เป็นแอปม์ฟังเพลงยอดเยี่ยมอีกหนึ่งตัว ที่นักฟังเพลงไม่ควรมองข้ามครับ ด้วยระดับราคานี้ผมว่าหาตัวจับยากได้แน่นอน

ความคิดเห็น