Review : Onkyo A5VL อินทรีเกรดแอมป์ที่ไม่ควรมองข้ามครับ

ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เป็น Music Lover ระดับ Entry Level - Mid End ต้องแอบมองเจ้า Onkyo A5VL ตัวนี้อยู่แน่นอน ด้วยราคาเปิดที่ไม่แรงเกินไป รวมทั้งหน้าตาสวยงาม งานประกอบเนียบ และที่สำคัญแนวเสียงของ Onkyo ที่ชนะใจของใครหลายๆคนซึ่งรวมทั้งผมด้วยครับ  เอาล่ะเรามาทำความรู้จักน้องออนรุ่นนี้กันสักเล็กน้อยก่อนไปฟังเสียงกันดีกว่าครับ เจ้า Onkyo A5VL ถือว่าเป็นอินทรีเกรดรุ่นต่ำสุดของซีรี่สย์สูงสุดของออนเกียว (งงมั้ยครับ เอาเป็นว่าเล็กสุด ในตระกูลอินทรีเกรดรุ่นใหญ่สุดว่างั้นเถอะ) ดังนั้นมาตรฐานและคุณภาพย่อมไว้ใจได้แน่นอนครับ มาดูกันเลยว่าออนเกียวตัวนี้มี[b]จุดเด่น[/b]ที่น่าสนใจอะไรบ้าง

1. วงจรภาคขยายแบบ Dual Mono แยกอิสระซ้ายขวา
2. หม้อแปลงคู่ (Dual Transform )จ่ายให้ภาคขยายแยกอิสระซ้าย-ขวา รวมทั้งตัวเก็บประจุที่แยกอย่างอิสระ
3. วงจรระดับ Audio Grade
4. วงจร VLSC กรณีที่เล่นแบบ Digital Input
5. DACs เทพ Burr-Brown 192 kHz/24-Bits
6. กำลังขับ 40W/8 ohm และ 80W/4ohm การันตีเรื่องกำลังสำรอง
7. น้ำหนัก 13 กิโลกรัม รับประกันคุณภาพโครงสร้างและวงจรภายใน
8.  ได้รับ รางวัลเหรียญทอง จากสถาบัน Visual Grand-Prix ปี 2010 ประเทศญี่ปุ่น




ชุดที่ใช้ในการทดสอบ

- เครื่องเล่น CD Marantz CD 53
- ลำโพง Bowers Wilkins 685 + JPS Super Blue 2 ต่อแบบ Single wire
- ขาตั้งลำโพงอลูมิเนียม ความสูง 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกวัสดุถ่วงน้ำหนักใดๆทั้งสิ้น

แผ่นที่ใช้ในการทดสอบ 
การทดสอบในครั้งนี้ ผมพยายามหาแหล่งโปรแกรมที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นเพลงที่หลายๆท่านเคยได้ฟังหรือหาครอบครองได้ไม่ยากนัก เพื่อสะดวกในการอธิบายแนวเสียงที่ถ่ายทอดออกมาในแต่ละเพลงครับ โดยแผ่นที่ผมใช้ทดสอบครั้งนี้ ตามนี้เลยครับ
แผ่นที่ 1  Bowers Wilkins                track ที่ 1 Color to the moon
แผ่นที่ 2  ลูกทุ่งไฮไฟ                     track ที่3 หาแฟนขับ
แผ่นที่ 3  25 ปี โฟล์กซองคำเมือง  track ที่ 12 ล่องแม่ปิง
แผ่นที่ 4  MANGER                       track ที่ 15 Jazz Variants






บททดสอบ
หลังจากวอมเครื่องเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง อุณหภูมิของเครื่องก็พร้อมที่จะทำการทดสอบแล้วล่ะครับ อ่อเกือบลืมบอกไว้ว่าเจ้าออนเกียวของผมตัวนี้อาจยังไม่พ้นชั่วโมงเบิร์อินนะครับ แม้ว่าตัวที่ผมซื้อมาจะเป็นตัวโชว์ แต่จากการดูสภาพการใช้งานน่าจะยังไม่พ้นชั่วโมงการเบิร์นดี ซึ่งเจ้าจัวนี้มาอยู่ในมือผมได้ 7 วันกว่าๆ เปิดฟังวันละประมาณ 4 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นผมเดาเอานะครับ ว่าเจ้าตัวนี้น่าจะผ่านการใช้งานมาสัก 50 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเสียงอาจมีการปรับเปลี่ยนบางอีกเล็กน้อยเมื่อพ้นชั่วโมงเบิร์นอิน แต่ไม่เป็นไรครับ ผมเชื่อว่าเสียงมันอาจไม่แตกต่างกันมากแบบผิดแนวครับ

มาเริ่มกันที่เพลงที่ 1 เลยดีกว่า Bowers Wilkins Track ที่ 1 Color to the moon

เพลงนี้ออนเกียวสามารถถ่ายทอดรายละเอียดต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะเสียงเปิดเพลงที่เป็นเสียงเครื่องเคาะยาว ออนเกียวสามารถให้รายละเอียดของเสียงช่วงสูงได้เป็นอย่างดี ฮาโมนิคของเสียงดีมาก ช่องไฟตัวโน๊ตสะอาด คมขึ้นขอบเลยก็ว่าได้ครับ เสียงร้องของ Allan Taylo อวบอิ่ม เสียงกีต้าชัดเจนสดใสดีมากๆ ซึ่งเพลงนี้มีจุดน่าสนใจอย่างนึงนั้นคือ เสียงร้องของ Allan ค่อนข้างต่ำ บวกกับเสียงกีต้าเบสของเพลงนี้ค่อนข้างมาก ดังนั้นหากระบบไม่มีความ "เคลียร์" เพียงพอ อาจทำให้เสียงร้องและเสียงเบสผสมปนเปกันได้ครับ แต่เจ้าออนเกียวสามารถถ่ายทอดได้ละเอียด แยกแยะเสียงร้องและเสียงเบสได้เด็ดขาดดีจริงๆ (จุดนี้ต้องยกความดีให้ลำโพง B&W ด้วยครับ)

[b]เพลงที่ 2 ลูกทุ่งไฮไฟ track ที่3 หาแฟนขับ[/b]

อัลบั่มชุดนี้โดดเด่นด้วยการบันทึกเสียงที่เที่ยงตรงเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะเสียงร้อง บอกได้เลยว่าใครลองฟังเจ้า Onkyo ตัวนี้กับลำโพงที่ให้เสียงกลางสะอาดๆอย่าง B&W  , Monitor หรือลำโพงสัญชาติอังกฤษ คุณจะต้องถึงกับอึ้งในเสียงร้องที่สะอาด ชัดเจน ขึ้นขอบ  ยิ่งช่วงลากเสียงสูงๆชัดเจน ไม่มีพล่าหรือแกว่ง เสียงเครื่องสีและรายละเอียดของเสียงชัดเจนมากๆ โดยเฉพาะเครื่องเป่าที่คม และกัดหูนิดๆ แบบนี้เลยครับ สมจริงดีมากๆ ซาวด์สเตจสวยงาม แยกแยะตำแหน่งของเครื่องดนตีได้อย่างชัดเจน เป็นผลจากพละกำลังสำรองที่มากมายครับ

เพลงที่ 3 25 ปี โฟล์กซองคำเมือง track ที่ 12 ล่องแม่ปิง

ผมเชื่อว่าแฟนปิยะนัสต้องคุ้นหูเพลงนี้เป็นอย่างดี เริ่มด้วยเสียงเครื่องดีดที่หวานดีจริงๆ ให้บรรยากาศของเสียงดีมากๆ ตามมาด้วยเสียงร้องของคุณสุนทรีหวานหยดย้อย รายละเอียดดี ทำให้โดยรวมเพลงนี้ฟังแล้วเคลิ้มแบบต้องมารีวายฟังใหม่อีก 2-3 รอบเลยครับ แผ่นนอกจากเสียงร้องที่ชนะเลิศ ต้องยกความดีเรื่องบรรยากาศของเสียงเครื่องดีดที่ทำมาได้ดีจริงๆครับ และเจ้าออนเกียวตัวนี้ก็สามารถถ่ายทอดรายละเอียดและบรรยากาศของตัวโน๊ตของแต่ละเสียงได้ดีมากๆ มาฟังเสียงหวานๆของคุณสุนทรีไปพร้อมกัน คลิปนี้อัดเสียงด้วยเครื่องอัดพกพา Zoom H4next ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=AlO6ApIyCcI&feature=youtu.be


มาถึงเพลงตัวเก่งที่โชว์พลังเสียงแบบเต็มย่านจริงๆ นั้นก็คือ Jazz Variants

แผ่นนี้ใครไปห้องปิยะนัสในงาน BAV คงจะต้องขนลุกขนพองชนิดว่าตาค้าง หายใจไม่ค่อยสะดวกเพราะความตื่นเต้นของพละกำลังเสียงจากชุดที่ปิยะนัสนำมาโชว์ ผมก็หยิบเพลงนี้มาทดสอบด้วยว่าอินทรีเกรดตัวเล็กๆจะมีพละกำลังมากมายเพียงใด ต้องบอกว่าเมื่อเปิดฟังเท่านั้นล่ะครับ ถึงกับตะลึงในพละกำลังที่มหาศาลของมันจริงๆ จากเดิมที่ผมฟังเพลงนี้จาก Receiver H/K ที่ว่าพละกำลังมากมายแล้ว มาเทียบกับเจ้า Onkyo ตัวนี้ กำลังของ Receiver กลายเป็นคนอ่อนเรี่ยวแรงไปเลยครับ เพราะเสียงเครื่องเคาะจากเพลงนี้ที่ถ่ายทอดมากจาก Onkyo มันมีพละกำลังที่มากมาย แรงปะทะตัวโน๊ตคมชัด และสามารถถ่ายทอดเสียงเครื่องเคาะได้สมจริง ไม่ใช่แค่ถ่ายทอดความถี่เสียงแบบทั่วๆไป แต่มันให้บรรยากาศของตัวโน๊ตที่น่าทึ่ง เกินค่าตัวไปมากๆ และที่ขาดไม่ได้คือย่านเสียงต่ำของเพลงนี้ เจ้า Onkyo ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง มันส่งมอบ Deep Bass มาได้อย่างดีเยี่ยม และควบคุมการสั่นครางของลำโพงได้เป็นอย่างดี ไม่มีเบลอ ไม่มีบวม มีแต่เบสคุณภาพแบบเนื้อๆ ชนิดว่าใช้เพียงเจ้า 685 เพียงแค่คู่เดียว ก็ให้เสียงต่ำได้สมจริงและมากมาย เพียงพอต่อการฟังเพลงที่มีสเกลใหญ่โตขนาดนี้ครับ[/size][/color] [size=12pt]นี่ล่ะผลของการออกแบบวงจรแบบ Dual Mono ที่ทำให้พละกำลังสำรองดีทำให้ส่งมอบเสียงได้เต็มย่านครับ เมื่ออ่านคำบรรยายแล้วเชิญชมคลิป Jazz Variants เลยครับ ในคลิปอาจมีเสียงรบกวนบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ คลิปนี้อัดเสียงด้วยเครื่องอัดพกพา Zoom H4next เช่นเดียวกันครับ




บทสรุป

จากรูปแผ่นที่ผมนำมาทดสอบ ผมได้ตัดออกไปหลายเพลงเนื่องจากลัวว่าท่านผู้อ่านจะเบื่อไปซะก่อน ผมสรุปง่ายถึงจุดเด่นของเสียงสำหรับเจ้าออนเกียวตัวนี้เลยครับ
1. โทนัลบาลานซ์ดีมากๆ ให้ย่านเสียงสูง เสียงกลาง และเสียงต่ำในสเกลที่พอเหมาะ กลมกลืน ส่งผลให้ฟังเพลงได้ลื่นไหล ได้บรรยกาศ
2. ไดนามิคดี พละกำลังสำรองที่มากมาย ไม่ว่าจะฟังด้วยระดับเสียงระดับใดก็ไม่มีวูบวาบให้ลุ้น รักษาซาวสเตจได้อย่างสวยงามและสเกลถูกต้องในทุกระดับความดังเสียง
3. ความสะอาดของเสียงที่ดีมากๆ สดใส ชัดเจนในทุกความถี่เสียง ผลจากการการออกแบบวงจรแบบ Dual Mono และวัสดุระดับ Audio Grade และแผงวงจรที่ออกแบบด้วยพื้นฐานความเรียบง่ายครับ
4. เสียงกลางโดดเด่นชัดเจน แฟนๆออนเกียวน่าจะทราบจุดเด่นข้อนี้ดีครับ

[b]หมายเหตุ[/b] อินทรีเกรดออนเกียว เวลาฟังเพลงอาจต้องเร่งเสียงค่อนข้างมากหน่อยนะครับ เนื่องจากออนเกียวตั้งเกนโวลุ่มไว้ค่อนข้างต่ำเพื่อลดเสียงรบกวนและลดอาการคลิปปิ้งครับ ดังนั้นระดับที่พอดีอาจอยู่ที่ 11 - 12 นาฬิกาครับไม่ต้องตกใจนึกว่าแอมป์ไม่มีแรงนะครับ


จุดสังเกตุ

ผมมีจุดสังเกตุบ้างเหมือนกันสำหรับเจ้าออนเกียวตัวนี้ คือแนวเสียงแม้จะมีระดับโทนัลบาลานซ์ดี แต่ก็ต้องระวังหากนำไปจับลำโพงโดมโลหะบางยี่ห้อที่เสียงจัดๆ ต้องระวังเรื่องเสียงอาจจัดเกินไปได้เนื่องจาก Onkyo ตัวนี้จะมีบุคลิกที่สดใส ชัดเจน ทุกย่านเสียง  หากจะให้ดีและลงตัวควรนำมาเล่นกับลำโพงอังกฤษ เช่น B&W , Monitor , Mission , Warfadel หรือ Focal จากฝรั่งเศลที่เด่นในย่านกลางแหลมหรือลำโพงที่โทนเสียงกลางๆ เจ้าแอมป์ตัวนี้จะทำให้ลำโพงมีเสียงที่มีสีสันฟังสนุกขึ้นครับ และหากเครื่องเล่นซีดีของคุณเป็นระดับกลางๆ สักหมื่น-สองหมื่น ขอให้เปรียบเทียบการต่อแบบ Analog และ Digital Input ครับ เพราะจากที่ผมทดสอบพบว่าการต่อแบบ Digital จะให้โทนเสียงที่อุ่นกว่าเล็กน้อยด้วยผลงานจาก DACs Burr-Brown ตัวนี้นี่เองครับ


ทิ้งทายสำหรับคนที่ลังเลเปรียบเทียบระหว่างรีซีฟเวอร์และอินทรีเกรตแอมป์ สำหรับการนำมาฟังเพลง

ก่อนจบรีวิวผมอยากบอกว่า ผมไม่เคยเชื่อว่าอินทรีเกรดแอมป์ตัวเล็กๆแบบนี้จะมีกำลังขับดีกว่า Receiver กล้ามโตๆ (ซึ่งคุณชัยวัฒน์และคุณปิยะนัสเคยบอกไว้แล้วในรายการโลกเครื่องเสียง แต่ผมแอบไม่เชื่อครับ!!)  แต่วันนี้พิสูจน์แล้วครับว่าพละกำลังจริงๆเป็นอย่างไร ซึ่งผมก็ไม่เคยคิดว่า 685 ของผมมันจะให้เสียงเบสที่ลึกได้มากมายมหาศาลขนาดนี้ จากแต่ก่อนที่ฟังจากรีซีฟเวอร์มันไม่เคยส่งมอบเบสคุณภาพดีๆแบบนี้ให้ผมได้เลย ไดนามิก ความสะอาด บรรยากาศของเสียง เทียบกันไม่ได้เลยครับ แต่ก่อนผมฟังเพลงจากรีซีฟเวอร์ต้องเปิดซับช่วย แต่เมื่อใช้เจ้าอินทรีเกรดตัวนี้กลับไม่จำเป็นต้องใช้ซับช่วยเลยครับ ทุกย่านเสียงมาอย่างครบถ้วน กลมกล่อมและพอเหมาะมากๆครับ ถ้าใครที่กำลังจะอัพเกรดระบบเป็นรีซีฟเวอร์รุ่นใหญ่ขึ้นเพื่อให้ฟังเพลงได้ดีขึ้น ผมขอเสนอว่าลองซื้อหาอินทรีเกรดแอมป์ดีๆสักตัวอย่าง Onkyo A5VL มาใช้ฟังเพลงแทนซักตัว คุณจะพบเสน่ห์ของ 2CH เพิ่มขึ้นอีกมากโขเลยครับ เวลาจะดูหนังหรือฟังเพลงก็สลับสายลำโพงเอาครับ

ใครมีประสบการณ์จากออนเกียวตัวนี้เชิญมาร่วมแชร์ประสบการณ์กันนะครับ และขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับซึ่งหวังว่ารีวิวเล็กๆนี้ จะช่วยเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่กำลังสนใจ Onkyo A5VL ตัวนี้อยู่ครับ



ภาพพบรรยากาศห้องฟัง ที่เป็นห้องนอนของผมเองครับ



ความคิดเห็น