ทำไมต้อง ProAc

ทำไมต้อง ProAc 

ครั้งแรกที่ผมรู้จักลำโพง ProAc ผมรู้จักจากประกาศเชยๆ ที่อยู่ปกหลังของนิตยสารเครื่องเสียง ซึ่งรูปแบบการถ่ายภาพและการวาง Artwork ของลำโพงยี่ห้อนี้ดูจะเชยแบบไร้ที่ติ มีรูปลำโพงและมีรูปฟ้าผ่าอยู่ด้านหลัง



Artwork เชยยังไม่พอ รูปแบบของตู้ลำโพงก็เชยมาก เป็นลำโพงตู้ไม้ที่ดูโบราณๆ หน้าตาของดอกลำโพงก็ธรรมดาๆ แต่พอมาเห็นราคาเท่านั้นล่ะ แพงแบบเรียกได้ว่า โค ตะ ระ เลยก็ว่าได้ครับ

แต่ประสบการแรกที่ได้สัมผัสตัวจริง ผมได้ฟังลำโพงยี่ห้อนี้ที่งานโชว์เครื่องเสียงที่ Bi Tec บางนา ห้องของ ProAc เป็นห้องโชว์ที่เรียบง่าย ประดับด้วยแสงไฟสลัวๆ ซึ่งเสียงที่ผมได้ยินในครั้งนั้น มันทำให้ผมถึงกับ ตะลึง!!!!!!! ในฟังเสียงที่สมจริง หนักแน่น แบบหาที่ติไม่ได้

มันทำให้ผมเข้าใจว่าทำไม Art work โฆษณาของ ProAc ต้องมีรูปฟ้าผ่าอยู่ด้านหลัง ก็เพราะความหนักแน่นสมจริงของเจ้าลำโพงยี่ห้อนี้นั้นเอง

จนในเส้นทางสายเครื่องเสียง ทำให้บอกกับตัวเองว่าครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องเป็นเจ้าของลำโพงยี่ห้อนี้ให้ได้ ซึ่งความฝันของผมก็เป็นจริง เมื่อทำงานมาพักหนึ่งก็เริ่มมีกำลังทรัพย์ในการซื้อลำโพงยี่ห้อนี้มาครอบครอง จุดเด่นของลำโพง ProAc คือความถูกต้อง แม่นยำ เป็นธรรมชาติในทุกๆย่านเสียง เป็นลำโพงที่ลื่นไหล ต่อเนื่อง มีความจริงจังและเที่ยงตรงสูง และนอกจากแนวเสียงแนวเสียงแล้ว ลำโพง ProAc มีจุดเด่นในเรื่องของโฟกัส มิติเวทีเสียงที่ใหญ่ อลังการ ชัดเจนอย่างไร้ที่ติ

แต่ลำโพง ProAc มีจุดอ่อนในเรื่อง Amp ที่นำมาจับคู่ด้วย ProAc ต้องการแอมป์ที่มีกำลังสำรองดีๆ ถึงดีมาก ไม่เช่นนั้นแล้วจะเละไม่เป็นท่าเลยล่ะครับ รวมถึงเรื่องความพิธีพิถันในการจัดวาง ที่ค่อนข้างไวต่อตำแหน่ง ดังนั้นหากคิดจะเล่นลำโพงยี่ห้อนี้แล้วล่ะก็ อย่าลืม 2 ประเด็นจุดนี้ด้วยนะครับ แต่เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วจะรู้ว่า ProAc มันไร้ที่ติ อย่างสิ้นเชิง จริงๆครับ

ความคิดเห็น