Review : Cambridge Audio 651C สุภาพ ลื่นไหล สไตล์อังกฤษ

Cambridge Audio 651C สุภาพ ลื่นไหล สไตล์อังกฤษ

เกรินนำ
ก่อนที่จะไปถึงการทดสอบคุณภาพเสียงของเจ้า 651C ผมก็กล่าวถึงเครื่องเล่น CD สักหน่อยหลายๆคนคงลังเลและคิดว่ามันเริ่มล้าหลังไปแล้วรึยังในยุคสมัยเช่นนี้  ยุคที่่ดิจิตอลไฟล์กำลังเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงวงการ Audiophile เป็นอย่างมากและความปราณีตในการฟังเพลงดูจะลดลงไปตามยุคตามสมัยที่มีความแต่ความเร่งรีบจากประสบการณ์ตรงของผมนั้น ผมสามารถกล่าวได้เต็มปากว่า ดิจิตอลไฟล์ที่เล่นผ่านคอมพิวเตอร์และ DAC ขั้นเทพนั้น หากคุณต้องการคุณภาพเสียงเหมือนกับเครื่องเล่นซีดีระดับหมื่นต้น-ถึงครึ่งแสน คุณจะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวหากนับรวมราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ DAC และสายสัญญาณเข้าไปด้วยกัน

ดังนั้นจึงบอกได้เลยว่าเครื่องเล่นซีดีในยุคนี้ มันก็ยังไม่มีวันตาย ตราบใดที่คุณภาพของเครื่องเล่นซีดีในยุคปัจจุบันสวนทางกลับราคาอย่างน่าตกใจ นักเล่นรุ่นเก๋าๆที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัย คงจะทราบดีว่า เครื่องเล่นซีดีระดับหมื่นปลายๆถึงสามหมื่นสมัยนี้ ให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นมาก ทั้งรายละเอียด มิติ โฟกัส เวทีเสียง และบรรยากาศที่อ้อมล้อม  มันยากที่จะปฏิบเสธว่าเครื่องเล่นซีดี ยังเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญไม่แพ้อุปกรณ์ใดๆในชุดเครื่องเสียงของเรา

คุ้มค่าไหมกับการลงทุนกับเครื่องเล่นซีดี
นอกจากดิจิตอลไฟล์ที่กำลังมาแรงแล้ว หลายคนมักจะไม่ค่อยกล้าลงทุนกับเครื่องเล่นซีดีนัก เพราะยังมีความคิดว่าการเปลี่ยนเครื่องเล่นซีดี จะให้การเปลี่ยนแปลงที่เห็นผลน้อยที่สุดในระบบ ทำให้หลายๆคนก็ยังคงที่ฟังเพลงผ่านเครื่องเล่น DVD หรือเรื่องเล่น Bluray  แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่าการฟังเพลงจากเครื่องเล่นซีดีนั้น ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจขึ้น เพราะจากเดิมที่ผมฟังเพลงผ่าน Marantz CD53 ที่อายุอานามกว่า 15 ปี ผมกลัวว่าการเปลี่ยนเครื่องเล่นซีดี จะให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นไม่มากนัก แต่ตอนนี้ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่า เมื่อนำเจ้า Cambridge Audio 651c เข้าไปแทนในระบบ ทุกอย่างให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน ทั้งรายละเอียด โฟกัส อิมเมจ ซาวสเตจที่ชัดเจนแบบหมดจด

ทำไมต้อง Cambridge Audio 
ผมติดใจในเสียงของ Cambridge Audio ตั้งแต่เปลี่ยนแอปม์เป็น Cambridge Audio 840A V2 ซึ่งการเปลี่ยนแอปม์ครั้งนี้ทำให้ผมทราบว่าน้ำเสียงของแอมป์อังกฤษ จะมีแนวเสียงที่ค่อนข้างราบเรียบ เป็นธรรมชาติ มีการเกิดและการดับของเสียงและตัวโน๊ตต่างๆอย่างนุ่มนวล หวาน ละเมียดละไม ไม่มีการยกเสียงย่านใดย่านหนึ่งเพื่อเอาใจหู พร้อมทั้งนำเสนอเสียงอย่างตรงไปตรงมา มีบุคลิกเสียงติดตัวน้อย รวมทั้งการตั้งราคาสินค้าของยี่ห้อนี้มีความเป็นธรรม ไม่ได้ตั้งราคาสูงเกินจริงเพื่อสร้างภาพลักษณ์หรือยกระดับตัวเองจากราคาขายที่แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้นั้นเองครับ

ความน่าสนใจของ Cambridge Audio 651C
ก่อนที่เราจะไปฟังเสียงของเข้า 651C เรามาดูความน่าสนใจของเครื่องเล่น CD ตัวนี้กันก่อนครับ

1. Twin DAC "Wolfson WM8742 " เหล่านักเล่นคงจะทราบดีถึงคุณภาพชั้นเลิศของ Wolfson แต่ความพิเศษของ 651C ใช้ DAC จาก Wolfson ถึง 2 ตัวแยกอิสระซ้าย - ขวา สิ่งที่ได้คือรายละเอียดชั้นเลิศ แต่คงไว้ซึ่งความเพี้ยนและสัญญาณรบกวนในระดับที่ต่ำ


2. Custom CD Servo Drive ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ยุค Generation ที่ 3
ระบบควบคุมกลไกระบบขับเคลื่อนชันเลิศ Generation ที่ 3 ควบคุมการทำงานเที่ยงตรง แม่นยำ ความเพี้ยนต่ำด้วยขุมพลังจาก ARM7 Processor ชื่อนี้การันตีคุณภาพ ซึ่ง ARM Processor ก็มักจะบรรจุอยู่ใน Smart Phone ชั้นนำหลากหลายยี่ห้อ แต่ Cambridge เลือกที่จะใช้ Processor ระดับนี้มาควบคุมกลไกการอ่านแผ่นเท่านั้น


4. Digital Filter Select-able
ลูกเล่นๆเล็กน้อยๆ ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ที่สามารถปรับตั้งค่าการแปลงค่าสัญญาณให้มีความเหมาะสม ยืดหยุด ตามคุณภาพของแหล่งโปรแกรมและความถูกใจของเรา


5. Toroid transformerความเพี้ยนต่ำ กระแสสูง ต่อเนื่อง





ชุดทดสอบ
การทดสอบ 651C ครั้งนี้ ผมได้ทดลองฟังที่สาขาปิยะนัส เซียร์รังสิต ต้องขอขอบคุณ คุณเด่น ผู้จัดการปิยะนัส สาขาเซียร์รังสิตและทีมงานมาก ที่อำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดีครับ ซึ่งชุดที่ผมมีโอกาสได้ทดลองฟังมี 2 ชุด ชุดแรกเป็นชุดที่ลองฟังที่ปิยะนัสรังสิต ส่วนชุดที่ 2 เป็นชุดที่ประจำการอยุ่ที่บ้านผมเอง ส่วนประกอบมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

ชุดที่ 1 
CD Player - Cambridge Audio 651C
RCA Cabel - JPS Superconductor Q
Int.Amp - Octave V70SE
Speaker Cable - JPS Aluminata
Speaker - Proac Tablette Anniversary

ชุดที่ 2 
CD Player - Cambridge Audio 651C
RCA Cabel - Inakustic
Int.Amp - Cambridge Audio 840A V2
Speaker Cable - JPS Super Blue 2
Speaker - Proac Studio 140 MK2



เริ่มจากที่ 1 จากอัลบั่ม เล็กคาราบาว โปร่งใส ชื่อเพลง ขอทานสำราญ 
เพลงจากค่ายคาราบาวยุคหลังๆนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพไม่แพ้ซีดีระดับสากลเลยทีเดียว ความโดดเด่นของเพลงอัลบั่มนี้หากใครได้เคยฟังโฟล์คบาว บอกได้เลยว่าคุณภาพการอัดดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันความโดดเด่นของเพลงนี้เป็นเรื่องของเวทีเสียงที่ โฟกัส มิติที่ยอดเยี่ยม

การฟังเพลงนี้จาก Cambridge Audio 651C ให้ความโดดเด่นในเรื่องความสะอาด และความสงัดของช่องไฟ เสียงเครื่องดนตรีแยกอิสระออกจากเสียงร้องชัดเจน ให้ความพลิ้วสะอาดได้บรรยากาศของการสะบัดเส้นเสียงของเสียงกีต้าอย่างน่าหลงไหล เสียงร้องที่ให้โฟกัสชัดเจนและโดดเด่น  ทำให้เราจับเวทีเสียงได้ชัดว่าพี่เล็ก ยืนล้ำออกมาจากวงตนตรีและเป็นระนาบเดียวกับเสียงกีต้าที่กำลังคลองคอพี่เล็ก ทั้งร้องทั้งเล่นในเวลาเดียวกันนั้นเองครับ


เพลงที่ 2  Hotel California จาก Eagle 
เพลงนี้เหล่านักเล่นตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นเก๋า ต้องเคยได้ฟังกันทุกคนเป็นแน่แท้ครับ สิ่งที่ได้จาก 651C ก็คือความสะอาดและรายละเอียดหยุมหยิม ในความวุ่มวายของเสียงในบางช่วงของเพลง 651C ก็ยังคงถ่ายทอดออกมาได้หมดเปลือก  เสียงเบสที่ชัด ทรงพลังและเป็นลูก ไม่เน้นปริมาณแต่มันคือเบสคุณภาพล้วนๆ ที่นิ่ง ทิ้งลงพื้น  (เครื่องเล่นซีดีก็มีผลนะครับกับเสียงเบส) ซึ่งเพลงนี้จะมีเสียงกีต้นเบสทั้งเพลง เจ้า 651C ก็ให้การแยกแยะเสียงกีต้นเบสออกจากเสียงร้องทุ้มต่ำชัดเจน เด็ดขาด รวมถึงรูปวง เวทีเสียงที่ยอดเยี่ยม ไม่มีวอกแวก และยังให้ Tonal Balance ที่ดีทั้งเสียงดนตรี เสียงร้อง ที่กลมกล่อม ลงตัวพอเหมาะพอดี

เพลงที่ 3 แว่วเสียงซึ่ง จากอรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงทอง
เพลงนี้คงไม่ต้องบรรยายสัพคุณ เพราะนักฟังเพลงคงจะคุ้นหูในความหวานชื่น ละมุนหูเป็นอย่างดี  ทุกอย่างฟังดี ลื่นไหล แต่สิ่ง 651C สำแดงสัพคุณที่โดดเด่นนั้นก็คือ เสียงเครื่องเคาะที่ชัดเจน ทอดตัวไกลและเป็นตัวตน เป็นการแสดงว่าแม้ซีดีระดับบ้านๆไม่กี่ร้อยบาท เจ้า 651C ก็ขุดคุ้ยออกมาได้อย่างหมดจด หมดเม็ด ทางด้านเสียงร้องสามารถถ่ายทอดอารมณ์ผ่อนหนักผ่อนเบาที่ทำให้รู้สึกว่าอรวี จะมีลูกคอ ลูกเอื้อนที่มีลีลา หวานละมุนชวนหลงไหล


สรุปกับความประทับใจใน 651C ดังนี้เลยครับ 
1. มิติ โฟกัส เวทีเสียงที่ชัดเจน เป็นตันตนเป็นตน
2. รายละเอียดและความสะอาดของช่องไฟตัวโน๊ตต่างๆ
3. Timming ที่แม่นยำ เที่ยงตรง
4. Tonal Balance ที่ลงตัว พอเหมาะพอดี
5. คุณภาพการประกอบเครื่องที่ยอดเยี่ยม


 สำหรับคนที่มีงบซื้อเครื่องเล่น CD ระดับสองหมื่นบาทมีให้เลือกหลายตัวเลือก  แต่ขอบอกครับว่าอย่าพลาดที่จะลองฟังเสียงเจ้า 651c เพราะคุณภาพที่ได้จาก 651c มันเกินค่าตัวไปไกลหากเทียบกับค่าตัวที่สองหมื่นต้นๆ ในรายละเอียดที่ชัดเจนก็ยังคงแฝงไว้ด้วยเส้นเสียงที่สุภาพ นุ่มนวล ลื่นไหล สไตล์อังกฤษ
และอย่างลืมหากมีงบเหลือของเพิ่มเครื่องเล่นซีดีเข้าไปทดแทน DVD หรือ Blu-Ray สำหรับการฟังเพลงนะครับ..และความสุขในการฟังเพลง จะพรั่งพรูมาอีกเยอะเลยครับ





ความคิดเห็น