ทำไมต้อง Mac

เกิดมาก็ใช้แต่ Windows ทำงานก็ใช้แต่ Windows

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมสนใจใน Mac คือ ความเรียบหรู ดูดี รวมถึงจากการชมภาพยนต์ต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ ส่วนมากก็เป็น Mac ทั้งหมด ยังไม่รวมถึงงานระดับมืออาชีพ เช่น ช่างภาพสตูดิโอ สตูดิโอบันทึกเสียง ต่างก็ใช้ Mac กันทั้งหมดทั้งสิ้น

คงเป็นที่สงสัยแน่นอนว่า Mac มีอะไรดี นอกจาก ความสวยงาม และ ราคาที่แสนแพง
เอาล่ะครับ วันนี้ผมจะมาอธิบายเล่าถึงความประทับใจหลังจากการใช้งาน Mac มาได้ปีกว่าๆ รวมถึงจุดอ่อนของ Mac หากเทียบกับฝั่ง PC ถ้าอยากทราบ เรามาเริ่มกันเลยครับ

1. วัสดุคุณภาพสูง -  Mac เลือกอุปกรณ์และวัสดุในการประกอบคอมพิวเตอร์ขั้นสูงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุในส่วนของบอดี้ของเครื่อง คียร์บอร์ด จอภาพ ทุกอย่างล้วนแต่คัดสรรค์วัสดุคุณภาพสูงทั้งหมดทั้งสิ้น

2. Design ที่สวยหรู - การออกแบบของอุปกรณ์ Mac ทุกชิ้น ถูกออกแบบมาด้วยความพิธีพิถัณฑ์ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน ล้วนออกแบบมาจากสถาปนิกและ Designer ชื่อดังระดับโลก ส่งผลให้อุปกรณ์ทุกชิ้นของ Apple มีความสวยหรู โดดเด่น เว่นเวอร์ อลังการงานสร้างทุกตัว บ่งบอกความเป็นตัวคุณ โดยไม่มีแบรดใดๆ ทำได้

3. OS แท้ พร้อมโปรแกรมตระกูล i Series ที่เพรียกพร้อมไปด้วยงานด้านมัลติมีเดียและงานเอกสาร พร้อมอัพเกรด OS และโปรแกรมอื่นๆที่ติดมากับเครื่อง ฟรีตลอดชีพ

4. เสถียร เว่อร์ - แม่โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจะค้างไป (ก็มีบ้าง) เราก็สามารถปิดโปรแกรมนั้นไปโดยที่ระบบอื่นยังคงทำงานได้เช่นเดิม ไม่เว้นแต่โปรแกรมเดียวกันที่ทำงานคนละหน้าต่างกัน ก็ไม่ไม่ค้างหรือปิดไปด้วย นี่คือการทำงานที่ออกแบบมาให้ทำงานแบบ Multi-Task โดยแท้จริง

5. การจัดสรรพื้นที่การทำงานของ OS - แม้ว่าจะทำงานใน Notebook หน้าจอเพียง 13 นิ้ว แต่ด้วยกที่ Mac ออกแบบการควบคุมและ Interface ต่างๆมาเป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถมีพื้นที่การทำงานที่มากมาย กว้างขวาง และยังสามารถขยาย Desktop เพิ่มได้ถึง 7 หน้าจอ

6. จอไม่เพี้ยน - เสียงดีขั้นเทพ เรื่องเสียงนี่ต้องยอมให้เขาจริงๆกับ Apple และหน้าจอที่ออกแบบมาซึ่งกันและกันกับ OS ส่งผลให้สีที่แสดงในจอ กับสีงานที Print Out ออกมานั้นเพี้ยนต่างกันน้อยมาก

7. แบตอึด การจัดสรรพลังงานทำได้ดีกว่าฝั่ง Windows มากมาย

8. ราคาขายต่อไม่ตก เพราะใครๆก็อยากได้ Mac บอกสิ.."ว่าคุณไม่อยากได้ Mac"

9. ไม่มีไวรัส ยังไม่พอ ไม่มีหนอนน้อย เวลิม ทั้งหลายที่จะทำให้เครื่องช้า ไฟล์ขยะก็น้อย

10. การบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม - เคลมสินค้าไม่ต้องพกไปกระทั้งใบเสร็จ มีปัญหาแก้ไขไม่ได้ เปลี่ยนเครื่องทันที


จากข้อดูข้างต้นที่กล่าวมา ก็ไม่ใช่ว่า Mac จะไม่มีข้อเสียเอาซะเลย ของทุกอย่างบนโลก ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ทีนี้เรามาดูของเสียของฝั่ง Mac ในสายตาของผมบ้างดีกว่า

1. มีเกมส์และโปรแกรมน้อย - โดยเฉพาะคอเกมส์เมอร์อย่างผม ใช้ Mac แล้วรู้สึกอึดอัด เพราะเกมส์ดีๆไม่ค่อยทำให้ฝั่ง Mac สักเท่าไหร่ รวมทั้งโปรแกรม ที่มียาแก้ไอก็หาได้ยากเหลือเกิน

2. บอดี้เป็นลอยง่าย - บอดี้ที่สร้างมาจากอลูมิเนียมคุณภาพสูง มีความแข็งแกร่งมาก มันก็ย่อมเปราะบางมากด้วยเช่นกัน แต่ต่างจากพอดีพลาสติกที่ยืดหยุ่นได้บ้างเวลากระแทกของแข็งๆ ส่วน Mac ถ้าเผลอทำเครื่องตก หรือไปกระแทกอะไรแรงๆ เตรียมทำใจเรื่องบอดี้บุบได้เลยครับ เพราะฉนั้นใส่เคสไว้ปลอดภัยกว่าครับ

3. หนัก - มันค่อนข้างหนักหากเทียบกับคอมพิวเจอร์หน้าจอเท่าๆกันในฝั่ง PC

4. สายชาร์ตพังง่าย เพราะฉนวนหุ้มสวยทำจากวัสดุรีไซเคิลที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

5. ราคาต่อสเปค มันช่างต่อยต่ำเหลือเกินหากเทียบกับ PC คิดดูง่ายๆนะครับ Macbook 13 รุ่นเล็กสุด เริ่มต้น 41,900 บาท ได้ I5 รุ่นกลางๆ VGA Onboard เล่นได้แต่เกมส์ติ้งต้อง  แต่ถ้าเป็นฝั่ง PC น่ะเหรอครับ ราคานี้ Core I7 การ์ดจอเทพ อัดเกมส์โหดๆ ได้สบายครับ


จากข้อดีและข้อเสียดังกล่าว ก็ลองพิจารณาดูแล้วกันนะครับ ว่า Mac มันเหมาะกับคุณหรือป่าว
แต่สำหรับผม ขอบอกว่าเหมาะครับ แต่ขอหาคอมฝั่ง PC ไว้เล่นเกมส์อีกสักเครื่องแล้วกันครับ

12 กุมภาพันธ์ 2559
Nova-Writer


ความคิดเห็น