ProAc Response D1 ผู้สร้างตำนานใหม่ของ ProAc

ProAc Response D1 ผู้สร้างตำนานใหม่ของ ProAc 

ในยุทธภพของวงการเครื่องเสียง คงไม่มีใครไม่รู้จักลำโพงยี่ห้อ ProAc และสำหรับบทความวันนี่เราจะมีบันทึกความประทับใจที่มีต่อเจ้า D1 กันสักหน่อย


ProAc Response D1 หรือผมจะเรียกสั้นๆว่า D1 เป็นรุ่นต่อยอดจากลำโพงระดับตำนานอย่าง ProAc Response 1SC ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นลำโพงเล็กในอภิมหาตำนาน ที่ให้คุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม มิติเวทีเสียงที่อลังการ และความเป็นลำโพงล่องหนแบบไร้ที่ติ ดังนั้นเราจะเรียกได้เต็มปากว่าเจ้า D1 เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อยอดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่เจ้า 1SC สร้างตำนานไว้

รูปลักษณ์ภายนอก
ครั้งแรกที่ผมเห็นหน้าตาของ D1 ผมบอกได้เลยว่าผมประทับใจกับความคลาสสิก ความปราณีตด้านการประกอบ กรวยวูฟเวอร์ขนาด 5 นิ้ว มันมีเสน่ห์ดึงดูดด้วยเฟสปลั๊กแบบอคิลิคโปร่งใส ทีให้แสงแวววาวสะท้อนสวยงาม กรวยวูฟเฟอร์ที่สร้างมาจากแผ่นคาร์บอนอาบน้ำยาสีดำ แผงเหล็กหล่อขอบลำโพงปั๊มโลโก้ ProAc อย่างสวยงามและพิถีพิถันฑ์

ดอกลำโพงทวีตเตอร์ของรุ่นนี้ยังคงเอกลักษณ์ของ ProAc อย่างเหนียวแน่น ด้วยการติดตั้งตำแหน่งของทวีตเตอร์ที่เยื้องกับวูฟเฟอร์ ซึ่งทวีตเตอร์ของ D1 เป็นชนิด SoftDome ผ้าไหมเคลือน้ำยาที่ติดตั้งแผงโฟมอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของทวีตเตอร์จาก Scan Speak

เสียงของ D1 
D1 ที่ผมได้มานั้น เป็นลำโพงที่มีอายุการใช้งานมาระดับนึงแล้ว แต่เนื่องจากอยู่ในสภาพที่เก็บไว้นานและไม่ใช้งาน ทำให้ต้องมีการเบรินอินสักเล็กน้อยก่อนที่เสียงจะเข้าที่เข้าทาง ซึ่งอาการแรกที่ผมได้ยินจาก D1 นั้น เป็นเรื่องของความสด กระจ่าง ชัดเจน แต่ไม่มีอาการระคายหู โดย D1 มันแสดงความเป็น DNA ของ ProAc อย่างชัดเจน กลางอิ่มชัด แหลมพริ้วและละเมียดละไม เสียงเบสที่แน่นลึกไม่เน้นปริมาณ มันเป็นเกิดมาเพื่อเป็นลำโพงสำหรับฟังเพลงร้องที่เสียงหวานๆ มากกว่าจะฟังเพลงที่มีเกลขนาดใหญ่ ด้วยข้อจำกัดของกรวย Mid Rang เพียง 5 นิ้วเท่านั้น โดยเฉพาะเพลงโฟล์คซองที่เน้นเสียงร้องและเสียงเครื่องสาย หากใครได้ฟัง D1 จะต้องเป็นอันต้องมนตร์สะกดให้อยู่ในภวังค์ ก่อนที่จะรู้ตัวอีกที เพลงก็จบแทร็คไปซะแล้ว ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ใครได้ฟังลำโพง ProAc และหลงรักในน้ำเสียงของมันคงจะเข้าใจดี โดยเฉพาะความโดดเด่นเรื่องมิติล่องหนและไดนามิค ในระดับไมโครไดนามิค ที่บนโลกมีน้อยนักที่จะมีลำโพงตอบสนองได้ขนาดนี้

การ Setup D1 นั้นจำเป็นต้องพิธีพิถัณฑ์สักหน่อย เพราะเป็นลำโพงเล็กที่ต้องอาศัยสภาพอคูสติกของห้องฟังเข้าช่วยเหมือนกัน ซึ่งปกติแล้วลำโพง ProAc เราไม่จำเป็นต้อง Toe-in ลำโพงแต่อย่างใด ด้วยการออกแบบให้ทวีตเตอร์เยื้องศูนย์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างมิติเวทีเสียงทางด้านลึก ซึ่งการ Toe-in ลำโพงจะทำให้มิติทางด้านลึกเสียงรูปไป แต่จะได้ความอิ่มแน่นของเสียงร้องเข้ามาแทน แต่หากคุณต้องการมิติล่องหนของ D1 แล้ว ควรเลือกขนาดห้องฟังให้เหมาะสมกับตัวลำโพงและ Setup โดยไม่ Toe-in นั้นล่ะมันจะเป็นแสดงศักยภาพสูงสุดของลำโพงอย่างแท้จริง

สำหรับ Amp ที่นำมาเล่นกับ D1 นั้น ควรจะต้องมีกำลังสำรองดีสักหน่อยแต่ไม่ถึงกับต้องใช้แอมป์นักล้ามระดับ Mono Block เหมือนลำโพง ProAc รุ่นเก่าๆ เพราะหากได้แอมป์ที่มีกำลังขับมากไป ลำโพงจะแสดงความเครียดออกมาได้เห็นได้เหมือนกัน  โดยแอมป์ที่ระดับที่นำมาขับนั้นอย่างน้อยควรจะมีกำลับขับข้างละ 100W ขึ้นไปจะกำลังดี

ส่วนเรื่องสายที่นำมาใช้กับ D1 ด้วยความเป็นส่วนตัวของผม ควรเลือกสายที่มีเสียงอิ่มนุ่มสักหน่อย แนะนำสายที่มีประเภทตัวนำเป็นทองแดงฝอย เพื่อเพิ่มความฉ่ำของเสียงร้องและลดความสดกระจ่างของย่านเสียงกลางลง รวมถึงขาตั้งของ D1 ไม่จำเป็นต้องเป็นขาตั้งมวลหนักเหมือน 1SC เพราะ ProAc มีการปรับปรุงให้เจ้า D1 จัดวางได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งขาตั้งที่เหมาะสม ก็เป็นขาตั้งเหล็ก 4 เสา จะลงตัวที่สุด สังเกตุได้จาก Website ของ ProAc เองนั้น ภาพตัวอย่างนั้น ProAc เลือกที่จะใช้ขาตั้งเพียง 3 เสาเท่านั้น

สรุป
ProAc1 เป็นลำโพงเล็กที่ขึ้นชั้นสู่ระดับตำนานได้ไม่ยาก กับค่าตัวเพียง 89,000 บาท แต่หากใครได้จัดชุดลงตัวและพอเหมาะแล้ว ก็จะพบว่า ProAc D1 มันหาลำโพงเล็กค่าตัวต่ำกว่าแสนมาเป็นคู่เปรียบเทียบได้ยากมาก โดยเฉพาะหากใครที่รักการเล่น Turntable , ฟังเพลงเสียงร้องเด่นๆ เครื่องดนตรีน้อยๆแล้วด้วยละก็ อย่างรอช้าที่จะจัดหา D1 เข้ามาประจำการในชุดเครื่องเสียงของคุณครับ

"Highly Recommended" 




ความคิดเห็น